101.jpg

 

Việt Nam là một thị trường rộng lớn với dân số ước tính vượt quá 100 triệu người vào năm ngoái. Theo Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA), dân số trong độ tuổi lao động từ 15 đến 64 tuổi chiếm 68% dân số Việt Nam, trẻ sơ sinh và thanh thiếu niên dưới 15 tuổi chiếm 22%. Đây là nền tảng cho sự nổi lên nhanh chóng của thương mại xã hội như một phương tiện tiêu dùng mới.

 

1. Người sử dụng dịch vụ mạng xã hội lớn (SNS)

 

Trong vài năm qua, khi tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh và internet ngày càng tăng ở Việt Nam, SNS đã thâm nhập vào cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Nhờ dân số trẻ, mọi người nhanh chóng làm quen với các thiết bị kỹ thuật số và văn hóa truyền thông xã hội có tính kết nối cao đã xuất hiện thông qua SNS. Tính đến năm 2022, Việt Nam có 72,29 triệu người dùng mạng xã hội, trở thành một trong 10 quốc gia có nhiều người dùng mạng xã hội nhất thế giới.

 

Kể từ khi truyền thông xã hội ra đời, vai trò của nó đã mở rộng không chỉ là phương tiện giao tiếp với bạn bè và gia đình mà còn trở thành một công cụ mạnh mẽ để các công ty và thương hiệu tiếp cận người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Ở những thị trường mà truyền thông xã hội đang hoạt động tích cực, chẳng hạn như Việt Nam, các chiến lược liên quan đến thương mại xã hội và tiếp thị có ảnh hưởng đã trở thành yếu tố thiết yếu để thống trị thị trường.

 

Theo công ty nghiên cứu thị trường OOSGA, số người dùng SNS trung bình hàng tháng ở Việt Nam sẽ là 76,1 triệu vào năm 2022, mức độ phổ biến và sử dụng SNS tiếp tục tăng. 89,8% người dùng Internet tại Việt Nam sử dụng ít nhất một nền tảng SNS. Trong số những người sử dụng, tỷ lệ phụ nữ là 50,6% và nam giới là 49,4%.

 

2. Facebook, số một không thể tranh cãi

 

Facebook, Zalo và YouTube là những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam. Tỷ lệ sử dụng của ba nền tảng vẫn ổn định trên 90%. Trong số này, Facebook là phổ biến nhất, với khoảng 95% người dùng Internet sử dụng Facebook trong quý 1 năm ngoái.

 

Ứng dụng nhắn tin địa phương Zalo đã tự khẳng định mình là một nền tảng truyền thông xã hội vượt qua YouTube với tỷ lệ sử dụng là 93%. YouTube kém Zalo tới 90%. TikTok là một trong những mạng xã hội có tốc độ tăng trưởng người dùng cao nhất tại Việt Nam.

 

Theo khảo sát người dùng Internet tại Việt Nam do công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab thực hiện, Facebook là nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất đối với mọi thế hệ tính đến quý 1 năm ngoái.

 

Zalo là kênh được thế hệ X và thế hệ Y sử dụng nhiều thứ hai, với tỷ lệ sử dụng lần lượt là 93% và 94%. Thế hệ Z có tỷ lệ sử dụng Zalo tương đối thấp và sử dụng rất nhiều nền tảng ở nước ngoài như Instagram, TikTok và Pinterest. Trong số này, TikTok được đánh giá có đà tăng trưởng rõ ràng ở thế hệ Z, thế hệ người dùng SNS trẻ hơn. 77% đối tượng khảo sát Thế hệ Z đã sử dụng TikTok.

 

3. Tải về sức mạnh của TikTok và Zalo 

 

                zalo

다운로드 (1).jpg

 

 

Nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất ở Việt Nam là Facebook, nhưng TikTok đang nhận thấy sự gia tăng sử dụng của thanh thiếu niên và thanh niên. Trong vài năm qua, mức sử dụng TikTok đã tăng từ 15% lên gần 60%. Xu hướng tương tự cũng đang diễn ra ở các nước Đông Nam Á khác. Hiện tại, có 49,6 triệu người dùng TikTok tại Việt Nam. Người dùng nam là 45,7% và người dùng nữ là 54,3%.

 

Zalo là ứng dụng nhắn tin được một công ty Việt Nam phát triển cách đây khoảng 10 năm và được người dân địa phương ưa chuộng nhất với tỷ lệ thâm nhập 92%. Zalo đang phát triển thành một siêu ứng dụng, tương tự như WeChat của Trung Quốc và có khả năng thống trị mạng xã hội địa phương nhờ sự hỗ trợ từ chính phủ Việt Nam.

 

Zalo cho biết sẽ có 74 triệu người dùng vào cuối năm 2022. Xét rằng dân số Việt Nam lúc đó là 99,46 triệu người, ước tính số người sử dụng ứng dụng nhắn tin 'Made in Vietnam' chiếm hơn 74% tổng dân số.

 

49% khách hàng thương mại xã hội sử dụng Zalo, chỉ đứng sau Facebook. Nhiều nhà bán lẻ đã đạt được mức tăng trưởng đáng kể trong giai đoạn COVID-19 bằng cách sử dụng Zalo làm phương tiện giao tiếp với khách hàng. Big C, nhà bán lẻ lớn của Việt Nam, đạt được thành công khi cho phép khách hàng đăng ký mọi dịch vụ từ đặt hàng đến giao hàng qua Zalo.

 

4. Sự xuất hiện của các sàn thương mại điện tử mới

 

Ngoài chức năng ban đầu là kết nối mọi người, mạng xã hội còn được coi là nguồn thông tin, kênh truyền thông thương hiệu, nền tảng quảng cáo và thậm chí là nền tảng bán hàng. Đặc biệt, tại Việt Nam, tỷ lệ sử dụng mạng xã hội cao nên cần có chiến lược dựa trên Influencer Marketing và Social commerce.

 

Tiếp thị người ảnh hưởng là hoạt động tiếp thị sử dụng những người có ảnh hưởng, những người gây ảnh hưởng đến số lượng lớn người theo dõi, người đăng ký, v.v. trong khi vẫn kết nối với họ. Các công ty sử dụng chúng để tác động đến hành vi của người tiêu dùng và khuyến khích họ mua những sản phẩm phổ biến trên nền tảng xã hội.

 

Theo một cuộc khảo sát về những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội do Rakuten Insight thực hiện vào tháng 10 năm 2020, 84% người Việt Nam theo dõi ít ​​nhất một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội và 77% trong số họ nói rằng họ ‘Tôi đã mua một thứ gì đó’, ông đưa tin.

 

Thương mại xã hội sử dụng các đặc điểm của các nền tảng này để biến phương tiện truyền thông xã hội thành kênh mua bán theo thời gian thực, hỗ trợ tương tác trực tiếp giữa những người tham gia giao dịch. Hình thức thương mại mới này đang cho thấy sự tăng trưởng vững chắc và hiện là một trong những nền tảng mua sắm trực tuyến có mức độ thâm nhập cao nhất tại Việt Nam. Sự tăng trưởng của thị trường thương mại xã hội cho thấy tiềm năng truyền thông xã hội sẽ phát triển thành một cửa hàng tổng hợp trong tương lai của người tiêu dùng Việt Nam.

 

5. Sự hiện diện ngày càng tăng của thương mại xã hội

 

Theo Decision Lab, nền tảng dẫn đầu trong số các nền tảng thương mại xã hội được sử dụng cho mua sắm trực tuyến cho đến nay vẫn là Facebook. Facebook tự hào có tỷ lệ sử dụng thương mại xã hội là 94% và đã trở thành điểm đến cho những ai muốn tham gia thị trường thương mại xã hội. Vị trí thứ hai là Jalo với 49%. Ngoài ra, còn có Instagram và TikTok có tiềm năng tăng trưởng cao đối với người dùng trẻ. Theo Decision Lab, YouTube không được đưa vào cuộc khảo sát vì được đánh giá là tập trung vào chức năng giải trí hơn là mạng xã hội.

 

Theo một khảo sát gần đây, hơn 1/3 người dùng Internet Việt Nam trả lời rằng lý do họ sử dụng mạng xã hội là để ‘nghiên cứu sản phẩm cần mua’. Theo đó, số lượng công ty bán sản phẩm trên mạng xã hội ngày càng tăng. Một số công ty thậm chí còn có nhiều khách hàng đặt hàng thông qua thương mại xã hội hơn là thông qua các trang thương mại điện tử nói chung và trang web công ty.

 

Ngay cả trước Covid-19, thương mại xã hội đã là một kênh được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam để mua quần áo và các sản phẩm chăm sóc cá nhân, chủ yếu là phụ nữ trẻ. Tuy nhiên, do lệnh phong tỏa, gần đây nhiều người đã chuyển sang thương mại xã hội để mua không chỉ hàng hóa thiết yếu mà còn cả hàng tiêu dùng nói chung, và các mặt hàng được mua trở nên đa dạng hơn, từ thời trang, mỹ phẩm đến đồ ăn nhẹ và đồ gia dụng.

 

Ví dụ, ở nông thôn Việt Nam, mua hàng qua Facebook chiếm phần lớn trong tổng số hàng tiêu dùng hàng ngày (FMCG) được mua trực tuyến vào năm 2021. Điều này có nghĩa là nền tảng SNS của Việt Nam tương tự như nền tảng được sử dụng ở phương Tây. Tại Việt Nam, ngoại trừ Zalo, các nền tảng SNS nước ngoài đang dẫn đầu thị trường và mô hình này cũng tương tự như ở các nước phương Tây.

 

6. Các loại và xu hướng sản phẩm thương mại xã hội

 

Thời trang và mỹ phẩm là những danh mục sản phẩm phổ biến nhất trên các kênh thương mại xã hội. Tuy nhiên, có sự khác biệt lớn giữa các thế hệ về sản phẩm được mua thường xuyên. Người tiêu dùng thế hệ X mua nhiều đồ điện tử và đồ gia dụng hơn, đồng thời mua ít thời trang, đồ ăn nhẹ và mỹ phẩm hơn các nhóm tuổi khác.

 

Mặt khác, nhóm người tiêu dùng trẻ hơn thế hệ X lại có xu hướng tập trung vào thời trang và mỹ phẩm. Trên khắp các nền tảng, thời trang và mỹ phẩm rất phổ biến trên Instagram Live, còn các sản phẩm điện tử thì phổ biến trên TikTok. Zalo là ứng dụng được sử dụng nhiều nhất khi mua đồ gia dụng.

 

Trong khi đó, vì thương mại xã hội được công nhận là kênh tích cực và tiết kiệm chi phí để các công ty tiếp cận khách hàng, truyền thông Việt Nam đưa tin thương mại xã hội là một trong ba xu hướng bán lẻ chính dự kiến ​​sẽ đạt được mức tăng trưởng đáng kể.

 

Theo báo cáo gần đây của công ty tư vấn Bain & Company, thương mại trên mạng xã hội chiếm 65% khối lượng giao dịch thương mại điện tử của Việt Nam, trị giá 22 tỷ USD vào năm 2021. Ngoài ra, theo nền tảng nghiên cứu thị trường Research&Market.com, ngành thương mại xã hội của Việt Nam ước tính có tốc độ tăng trưởng 45,7% và quy mô thị trường là 3,3702 tỷ USD vào năm ngoái.

 

7. Tại sao thị trường thương mại xã hội lại đầy hứa hẹn

 

Sự phổ biến của thương mại xã hội ở Việt Nam đang tăng nhanh do sự thâm nhập Internet di động ngày càng mở rộng và sự tham gia của truyền thông xã hội ngày càng tăng. Thời gian sử dụng mạng xã hội trung bình hàng ngày của người dùng Việt Nam là 2,47 giờ. Càng dành nhiều thời gian cho mạng xã hội, họ càng có nhiều khả năng tham gia mua sắm mà không nhận ra điều đó thông qua quảng cáo được cá nhân hóa.

 

Ngoài ra, người Việt Nam có khát vọng gắn bó mạnh mẽ với một cộng đồng và đề cao tinh thần đoàn kết. Người bán thương mại xã hội sử dụng mạng xã hội không chỉ để giao dịch mà còn để xã hội hóa và đặc biệt nhiệt tình với các dịch vụ ngang hàng (P2P).

 

Hầu hết các nền tảng thương mại xã hội không yêu cầu đầu tư tối thiểu hoặc trả trước, giúp tạo thêm việc làm cho phụ nữ cũng như người có thu nhập thấp. Phụ nữ địa phương hoặc những người có thu nhập thấp muốn khởi nghiệp mà không tốn nhiều tiền có thể trở nên độc lập về tài chính dựa vào gia đình, bạn bè và mạng lưới xã hội của họ.

 

Văn phòng thương mại KOTRA đưa ra tin tức này cho biết: “Xét đến sự đa dạng của các sản phẩm, bao gồm nhiều loại hàng tiêu dùng cũng như đồ gia dụng, đồ nội thất và sản phẩm điện tử đắt tiền, được giao dịch thông qua thương mại xã hội ở Việt Nam, các công ty Hàn Quốc cần sử dụng thương mại xã hội. không chỉ là công cụ tiếp thị mà còn là kênh bán hàng tích cực “Có sự khác biệt về độ tuổi, sản phẩm mua… đối với mỗi nền tảng, vì vậy các công ty Hàn Quốc muốn vào Việt Nam nên nỗ lực lựa chọn nền tảng thông qua phân tích chi tiết”. nhấn mạnh.

번호 제목 글쓴이 날짜 조회 수
811 카자흐스탄 자동차부품 시장 admin 2024.08.30 58
810 산업용 로봇수출 시장 일본 admin 2024.08.28 757
809 수출 원자재 등 수입 지원제도 kimswed 2024.08.26 1378
808 미국 대체커피 시장 admin 2024.08.20 3890
807 재산 66조원으로 중국 최고 부호 admin 2024.08.11 4210
806 알리바바닷컴의 글로벌화 file kimswed 2024.08.03 4188
805 알리바바닷컴, 한국 전용 사이트 개설 kimswed 2024.07.27 3956
» Việt Nam, tốc độ tăng trưởng nhanh của thương mại điện tử thông qua thương mại xã hội file byungillkim 2024.07.24 3779
803 180억 원 융자지원사업 kimswed 2024.07.16 2683
802 아프리카에 한국 소비재 붐 kimswed 2024.07.12 2503
801 도미니카공화국, 한국 화장품 열풍 kimswed 2024.07.09 2493
800 닷컴 성장전략에 주목 kimswed 2024.07.08 2481
799 중국 캠핑 시장 kimswed 2024.06.25 2468
798 반도체 업계의 나폴레옹이 된 젠슨 황의 인생역전 kimswed 2024.06.22 2452
797 스페인 식품유통시장 file kimswed 2024.06.21 2483
796 중국은 고령화 사회에 진입 중 file kimswed 2024.06.20 2444
795 베트남 랜트카 가격 file kimswed 2024.06.19 2450
794 홍콩 몰락 잔혹사 kimswed 2024.06.17 2428
793 글로벌사우스 시장 ‘핀 포인트 전략 kimswed 2024.06.13 2412
792 태국시장 충북 기업들, ‘한류 업고 튀어 kimswed 2024.06.09 2451
791 금주의 무역인 박진철 호야홈텍 대표 kimswed 2024.06.07 2349
790 영국에서도 통하는 한국 프리미엄 미용 케어 kimswed 2024.05.29 2332
789 미, 술보다 대마 인구 더 많아 kimswed 2024.05.25 2324
788 영국의 ‘창조산업’과 소프트 파워 kimswed 2024.05.17 2324
787 한-캄보디아, 늘어나는 농산물 교역 kimswed 2024.05.09 2300
786 라오스에서 뜨는 3대 소비재 품목은 무엇 kimswed 2024.04.27 2302
785 금주의 무역인 김인배 피트케이 대표 kimswed 2024.04.15 2297
784 글로벌 유통바이어 거래알선 정보 kimswed 2024.03.30 2276
783 중국 화장품 시장 요즘 트렌드는 ‘친환경’ kimswed 2024.03.21 2276
782 쿠웨이트에 부는 ‘K-푸드’ 열풍 kimswed 2024.03.14 2255
781 일본, 외국인 관광객 덕분에 활기 띠는 소비 kimswed 2024.03.06 2239
780 중국, 식사대용식품 ‘열풍’ kimswed 2024.03.05 2233
779 하홍국 한국MICE협회 사무총장 kimswed 2024.03.01 2235
778 젊은 고소득자가 주도하는 중국 유아용품 시장 kimswed 2024.02.11 2229
777 신석원 하나투어비즈니스 kimswed 2024.01.23 2262
776 중국서 짐 싸는 외국인들 kimswed 2024.01.17 2211
775 사우디 소비자들이 추구하는 삶 kimswed 2024.01.11 2206
774 새해 세상을 바꿀만한 5가지 사건 kimswed 2024.01.06 2190
773 강도용 라우트컴퍼니 kimswed 2023.12.30 2175
772 짝퉁' 감별 AI 서비스 인기... 엔트루피 kimswed 2023.12.27 2157